วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปราสาทโนนแท่น





ปราสาทโนนแท่น
ความสำคัญโนนแท่น
สถานปฏิบัติธรรมโนนแท่นตั้งอยู่ที่บ้านบึงสว่าง ต.บ้านเหล่า อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น มีโบราณสถานที่เก่าแก่แลโบราณวัตถุมากมาย สิ่งสำคัญที่กรมศีลปากรได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณวัตถุและโบราณสถานคือ บริเวณฐานศิลาแลง
ฐานศิลาแลง ค้นพบที่บริเวณโนนแท่นชาวบ้านสันนิฐานว่า คนแปดศอกได้นำหินมาเพื่อที่จะนำไปสมทบเพื่อสร้างปราสาทประพนมรุ้ง แต่ได้สร้างเสร็จเสียก่อนพอเดินทางมาถึงที่โนนแท่นจึงได้ว่างเรียงกันไว้ อย่างนี้เพื่อเป็นแท่นบูชาหรือเป็นแท่นทำพิธี ส่วนด้านกรมศิลปากรได้บอกว่าศิลาแลงแห่งนี้มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 16-18ปัจจุบันชาวบ้านได้สร้างศาลาโป่งโล่งครอบไว้และประดิษฐานพระพุทธรูปไว้ ทางด้านทิศตะวันตกของฐานศิลาแลง
อีกอย่างที่กรมศีลปากรได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณวัตถุ คือ ใบเสมา ที่อยู่ห่างจากฐานศิลาแลงไปทางด้านทิศตะวันตกอีกประมาณ 9 เมตร มีกลุ่มใบเสมาอยู่ประมาณ 8-9 ใบ บางใบมีลักษณะเป็นรูปกลีบบัวควัม ปัจจุบันยังคงรักษาไว้




ความเป็นมา ปราสาทโนนแท่น
ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการและเทคโนโลยีทางโลกก้าวหน้าขึ้นอย่าง มากในทุกๆด้านของทุกสังคม ตั้งแต่สังคมขนาดใหญ่จนมาถึงสังคมขนาดเล็ก แม้ว่าความเจริญก้าวหน้าจะเข้ามา แต่ในทุกสังคมหรือชุมชนก็ยังมีปัญหาและความวุ่นวายเกิดขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้คนหันมาพึ่งศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ซึ่งทุกสังคมก็มีศาสนา วัฒนธรรมและความเชื่อที่แตกต่างกันไปตามที่บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งสังคมหรือ ชุมชนนั้นนับถือ เชื่อถือ หรือสร้างขึ้น ตั้งแต่สมัยอดีตกาลที่ผ่านมาแต่ละศาสนา วัฒนธรรมและความเชื่อก็มีพิธีกรรมหรือประเพณีที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากคนไทยเราไม่ชอบบันทึกเหตุการณ์ต่างๆไว้ หลักฐานชั้นต้นที่จะนำมาเขียนประวัติศาสตร์จึงมีน้อยมาก ยิ่งเหตุการณ์ที่ห่างจากปัจจุบันออกไปมากเพียงใดหลักฐานที่เชื่อถือได้ก็ ยิ่งมีน้อยลงไปเท่านั้น การเขียนประวัติศาสตร์ท้องถิ่นตั้งแต่สมัยทวารวดีหรือก่อนนั้นไปยิ่งทำได้ ยากมาก (ประเสริฐ ณ นคร,2543)
  ปัจจุบันเยาวชนรุ่นใหม่ไม่ค่อยให้ความสนใจในสถานที่ที่สำคัญของท้องถิ่นมาก นัก ดังนั้นการเรียนรู้ในเรื่องประวัติศาสตร์ท้องถิ่นน่าจะทำให้เยาวชนได้เข้าใจ ความสำคัญของสถานที่ที่สำคัญของท้องถิ่นได้มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นในการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นครั้งนี้ ทีมผู้จัดทำโครงงานได้เลือกสถานที่ โนนแท่น เพราะเนื่องจากว่าโนนแท่นเป็นสถานที่สำคัญของชุมชนบ้านบึงสว่าง มีความสำคัญกับชุนชนใกล้เคียงกันเป็นอย่างมาก การที่จะให้เยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของศาสนสถานที่สำคัญและเก่าแก่ของ ชุมชนของตนเองนั้น ต้องเริ่มจากการให้ความรู้ให้เขาได้เข้าใจว่าสถานที่แห่งนี้เป็นมาตั้งแต่ เมื่อไร่ เป็นมาอย่างไร มีคุณค่าและสำคัญกับวิถีชีวิตในชุมชนของเขามากเพียงใด และจากนั้นต้องปลูกฝังให้เยาวชนมีความรักในศาสนา หวงแหนสถานที่สำคัญของหมู่บ้านและชุมชนของตน ถ้าจะให้ดีมากกว่าเยาวชนเหล่านั้นต้องร่วมด้วยช่วยกันเผยแพร่สถานที่ที่เป็น ประวัติศาสตร์ของชุมชนของเขาเองด้วยเหตุนี้กลุ่มโครงงานประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจึงสนในที่จะศึกษาโบราณสถานโนนแท่นในลักษณะของการเปลี่ยนแปลงความสำคัญของสถานที่ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ของชุมชน กับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนเพื่อจะเป็นการคลายข้อสงสัยและเป็นการ เผยแพร่ ประเพณีสรงน้ำ พระแท่นและโบราณสถานที่สำคัญอย่างฐานศิลาแลง ฐานศิวลึงค์ และวัตถุโบราณต่างๆมากมายให้คงอยู่ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาสืบไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น